สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวเสาวลักษณ์ มิ่งขวัญ 58127328095
นางสาวจินตปาตี พรมสวัสดิ์ 58127328102
นางสาวธนาภรณ์ ผิรังคะเปาระ 58127328102
นางสาวสกาวเดือน ไชยอาคม 58127328110
นางสาวอภิสรา บุญมี 58127328111
นายนนทกร จันทรพัฒนา 58127328112
นายสิทธิพร แพรวกลาง 58127328116
คำถามจากกรณีศึกษาเรื่อง AMCO Business solutions กับธุรกิจยางล้อรถยนต์
1.วิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร
(Enterprise
Resource Planning : ERP) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
ต่อกระบวนการทางธุรกิจของฝ่ายต่าง ๆในองค์กร แยกเป็นด้านการผลิต ด้านการตลาด
ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์
ตอบ การบูรณาการระบบงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน
ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต
และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล
ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่าง ๆ
ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด
พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่าง ๆ ได้ทันที
ทำให้สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
- ด้านการผลิต ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี
เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert Sales Order to
Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ
ทันเวลา
- ด้านการตลาด
สามารถทราบคำสั่งซื้อ (Purchase Order) และคำสั่งขาย (Sales
Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา ว่าคำสั่งดังกล่าว คือยางประเภทใด
จำนวนเท่าไร และรองรับการทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกประเภท เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
การจัดทำรายงานนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์
ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว
ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส
อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
- ด้านการเงินและบัญชี
สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล
สามารถรวมระบบงานต่าง ๆ เข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single
database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน
เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวัน
เป็นรายวัน คำนวณต้นทุนและกำไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
- ด้านทรัพยากรมนุษย์
ช่วยลดความซ้ำซ้อน ซับซ้อน
และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น
ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทำงานได้ง่าย
อาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน (Financial Analysis) ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ
ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น
2.
วิเคราะห์และอธิบายปัจจัยความสำเร็จของการนำระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร(Enterprise
Resource Planning : ERP)มาใช้ในธุรกิจยางล้อรถยนต์
ตอบ ปัจจัยด้านการบริการงานขาย AMCO
ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา
โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา
ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียดแยกตามพนักงานขายแต่ละคน
ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย
เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดีขึ้น
มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานรายทีม
รวมถึงวิธีการคำนาณค่าคอมมิสชั่นแบบคั่นบันไดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน
และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้น
ปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายสินค้า AMCO
ERP ช่วยให้ติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย
เพื่อประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย
โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ
และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด
และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด
รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทางสำนักงานใหญ่อีกด้วย
ปัจจัยด้านประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด
AMCO
ERP จะช่วยให้พนักงานขายมีข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุดอยู่ในมือเสมอ
รวมถึง ออนไลน์แคตาล็อคสินค้าล่าสุด รายละเอียดโปรโมชั่นล่าสุด สินค้าขายดี
กระแสหรือแนวโน้มตลาดโดยตรงจากฝ่ายการตลาด
ปัยจัยด้านการประเมินประสิทธิภาพการขาย AMCO ERP ช่วยให้ตัวแทนจำหน่าย
และผู้บริหารเห็นยอดขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดไว้
ยอดขายรวมของตัวแทนจำหน่าย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัวแทนจำหน่าย
ทำยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
ปัจจัยด้านการติดตามข้อมูลด้านการเงิน
AMCO
ERP ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงิน รายได้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน
ภาระหนี้ค้างจ่าย จำนวนเงินที่จ่ายในเดือนที่แล้ว
และผลการดำเนินงานเปรียบเทียบรายเดือน รายไตรมาส รายปี
3. วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ( Customer Relationship Management : CRM )สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง
ตอบ สนับสนนกระบวนการธุรกิจที่เป็น
“Front Office ต่างๆ โดยข้อมูลปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยทั่วไปจะถูกเก็บรวบรวมไว้ในประวัติการติดต่อของลูกค้า
ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดึงเอาข้อมูลของลูกค้ามาดูได้เมื่อจําเป็น ประวัติการติดต่อกับลูกค้าเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าสู่ข้อมูล
ข่าวสารที่สําคัญของ ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
หลีกเลี่ยงการไปรบกวนสอบถามข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง
เพื่อให้การบริหารจัดการรณรงค์การใช้ สินค้าและบริการ การดําเนินการด้านการตลาด
การดําเนินการเพื่อกระตุ้นยอดขาย และระบบบริหารจัดการการขาย ทําได้
รวดเร็วและทันสถานการณ์ โดยการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้ามีวัตถุประสงค์ ดังนี้
- ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น
เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนําติชมต่อบริการขององค์กรได้ง่าย
ช่วยให้ลูกค้าและคู่ค้าสามารถ Customize
ความต้องการของตนเองได้ทันที
- ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น
ทําให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า
สามารถร่วมกันคิด สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็น สินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้
- สร้างความจงรักภักดี (Loyalty) ของลูกค้าในระยะยาว
การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า
ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี
เพราะจะช่วยให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
- เพิ่มยอดขายในระยะยาว
จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5 เท่า ดังนั้น
การรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงมีความสําคัญมาก
เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการ แล้วซ้ําอีกไปเรื่อยๆ
ในอนาคต
- เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี
จะทําให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว
เนื่องจากความชํานาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่ง
จะไม่เท่ากัน
การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนําเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม
และทันต่อ เหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน
4.
วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ -
AMCO ERP เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการและวางแผนการผลิตแบบ
Just in Time (JIT) ที่ครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผน
การจัดหาวัตถุดิบยางรถยนต์ การควบคุมการผลิต การจัดส่ง
และการส่งคืนสินค้าตลอดจนการคิดค่าใช้จ่ายและต้นทุน
ทำให้เพิ่มความมั่นใจในการส่งสินค้าได้ทันตามเวลาที่กำหนดไว้
- PBID Screen ช่วยเปลี่ยนข้อมูลที่ซับซ้อนมาเป็นกราฟและตารางที่เข้าใจ
ทำให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมของข้อมูลการขาย แผนการผลิตและกำลังการผลิต
วัตถุดับและแผนจัดซื้อ รวมถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายต่างๆ
-
ช่วยในการตัดสินใจอย่างทันท่วงที คือทำให้มองเห็นถึงสาเหตุและแก้ปัญหาได้ตรงจุด
เช่น การส่งมอบสินค้าล่าช้า
ผู้บริหารจะทราบได้ทันทีว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดจากปัจจัยภายใน เช่นเครื่องจักรชำรุด
หรือปัจจัยภายนอก วัตถุดิบมีคุณภาพต่ำหรือส่งมอบงานล่าช้า
-
ช่วยสนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย เช่น ช่วยให้ผู้บริหารเห็นสถานะการณ์ปัจจุบันและนำไปพยากรณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ได้แก่ กำลังการผลิต งบประมาณ วัตถุดิบคงเหลือ
-
ช่วยควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย ทำให้ทราบถึงค่าใช้จ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อม
เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบที่ตั้งไว้ ไม่ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงเกินไป
-
ช่วยวัดประสิทธิภาพในการผลิต
ทำให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมและนำไปกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานที่เหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น